Bài trả lời của bà Lê Thị Thu Thuỷ với Bloomberg cho thấy niềm tin của hãng xe VinFast vào tiềm năng của khách hàng nội địa, chấp nhận thời gian đầu không có lợi nhuận.
Ảnh chụp màn hình buổi phỏng vấn trực tiếp của bà Lê Thị Thu Thuỷ với 2 biên tập viên của tờ Bloomberg.
Bloomberg: Bà có thể chia sẻ về tên và giá bán những mẫu xe của VinFast được không?
Bà Thuỷ: Thứ 6 vừa qua, chúng tôi giới thiệu 3 mẫu xe. Đó là mẫu CUV cỡ nhỏ có giá dưới 20.000 USD. Mẫu sedan 5 chỗ ngồi có giá dưới 40.000 USD. Còn với mẫu SUV 7 chỗ, giá bán dưới 60.000 USD.
Bloomberg: Bà trông đợi sẽ làm được những gì? Phục vụ thị trường nội địa trước, giống như Trung Quốc từng làm, hay tấn công thị trường quốc tế?
Bà Thuỷ: Rõ ràng là chúng tôi bắt đầu làm ô tô phục vụ thị trường nội địa. Chúng tôi nhận ra rằng ô tô vẫn đang có tầm ảnh hưởng thấp tại Việt Nam (khoảng 20 chiếc ô tô/1.000 người), chỉ bằng 10% Thái Lan, nhưng Việt Nam sẽ là một thị trường lớn tiềm năng nếu đạt tới tầm của Thái Lan trong vài năm tới.
GDP của Việt Nam vẫn đang tăng trưởng. Cơ sở hạ tầng cũng đang dần dần được nâng cấp và mở rộng. Nhiều đường cao tốc được mở ra. Và hơn nữa, người Việt đang giàu lên. Do đó, Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng. Tất nhiên, chúng tôi có tính cả việc thâm nhập vào thị trường quốc tế.
Bloomberg: Bà có đề cập về giá bán của những chiếc xe. Liệu có hay không việc có đủ năng lực để sản xuất ra những chiếc ô tô ở Việt Nam, bán chúng và vẫn kiếm lại lợi nhuận?
Bà Thuỷ: Trước tiên, đây là 3 chiếc xe đầu tay của chúng tôi. Chúng tôi giới thiệu xe thuộc phân khúc cao cấp trước, sau đó sẽ làm những mẫu xe hợp túi tiền đa số người dân hơn. Chúng tôi đang đưa ra mức giá “3 không” (không khấu hao, không chi phí tài chính và không lấy lãi). Hiện tại, chúng tôi vẫn phải chịu lỗ để làm ô tô.
Bloomberg: Như vậy, rõ ràng việc sản xuất ô tô tại Việt Nam không mấy cạnh tranh?
Phải thừa nhận rằng 3 sản phẩm đầu chưa đạt đến mức cạnh tranh trên thị trường. Giá bán chúng tôi đưa ra là khá thấp so với chất lượng chiếc xe mang lại. Chúng tôi muốn định giá xe sao cho phù hợp với túi tiền người Việt nhất, để họ có trải nghiệm với những chiếc xe chất lượng, trước khi chúng tôi tính tới việc thu lại lợi nhuận.
Bloomberg: Làm thế nào để người Việt đón nhận được những mẫu xe mới này? Sẽ có những yếu tố về thương hiệu tác động tới tâm lý khách hàng.
Bà Thuỷ: Chúng tôi đã nhận khoảng hơn 10.000 đơn đặt hàng trước khi mở bán xe. Chúng tôi cho họ chạy thử xe, trải nghiệm thực tế. Hiện nay, đã có rất nhiều người trả đủ tiền để nhận xe. Như ông biết đấy, Vingroup có rất nhiều sản phẩm gắn liền với đời sống người dân. Vingroup nổi tiếng với những sản phẩm chất lượng tại Việt Nam với mức giá hợp túi tiền. Và thương hiệu VinFast cũng thừa hưởng được danh tiếng từ đó.
Bloomberg: Có rất nhiều đối thủ trên thị trường, họ có mặt suốt hàng chục năm. Vậy điều gì khiến bà tự tin về khả năng thành công của mình?
Bà Thuỷ: Chúng tôi nghĩ chúng tôi có thể. Trong suốt hàng trăm năm trong ngành xe hơi, rõ ràng là không một đơn vị nào có khả năng sản xuất những mẫu ô tô chất lượng chỉ trong 21 tháng. Điều đó khiến chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể thành công được.
Theo autopro.com.vn